[tintuc]
Bạn là Kiến trúc sư? bạn có thể thành thạo Autocad, 3D, Sketchup, Revit…Bạn có thể sử dụng tốt Photoshop, Coreldraw, Photo sketcher…để xử lý những hình ảnh thật bắt mắt, thật thuyết phục cho những hình ảnh sản phẩm KT của bạn. Đúng không nào? Được vậy, xin chúc mừng bạn. 

Tất cả những thứ đó là kỹ năng của bạn, là cánh tay nối dài của bạn, bạn đã rất chăm chỉ rèn luyện. Nhưng quan trọng hơn là bạn nghĩ ra cái gì để vẽ? Những cái bạn nghĩ ra đó nó như thế nào? Nghĩ ra cái gì đó để vẽ, đó mới là cái đầu và cảm xúc từ trái tim của bạn, dùng cái đầu và trái tim để tạo ra ý tưởng, đó mới là chức năng cao nhất của Kts.

Ý tưởng, đó mới là cái đầu, là cảm xúc, là đi từ không đến có, là khởi đâu cho mọi công trình. Còn triển khai nó ra sao, bằng công cụ gì, chỉ là dùng sức của tay chân (có hỗ trợ của máy tính). 

Bạn là Kts chuyên làm ý tưởng? Thật ngưỡng mộ, xin chúc mừng bạn.

Quên nữa! Bạn là Kts ý tưởng? nhưng bạn ở nước ngoài hay đang làm việc tại VN? Nếu bạn đang làm việc tại VN, xin thành thật chia buồn cùng bạn. Tại sao vậy? Ở VN, ý tưởng là thứ rẻ mạt nhất, gần như làm cho không, biếu không.

2008, Cty tôi đã từng làm 1 dự án lớn, liên danh với 1 cty của Anh quốc. Khi cty tôi nhận được 1 dự án khác khá lớn, tôi muốn mời cty liên danh đó tham gia làm 1 phương án cùng với 2 phương án nữa của cty tôi. Mục đích muốn xem họ làm ra sao, cách họ nghiên cứu, binh ý tưởng như thế nào… có gì hay ho thì học hỏi. Nhưng khi nêu vấn đề ra, cty Anh quốc từ chối, họ nói họ sẽ cho xem 1 số hình ảnh của các dự án tương tự mà cty họ đã làm qua để chúng tôi rõ hơn về năng lực của họ, nếu không ưng thì thôi, còn nếu ưng thì phải ký hợp đồng, hợp đồng sơ phác ý tưởng. Họ nói bên nước họ, ý tưởng ban đầu là cái mắc nhất.

Sếp bên cty tôi không chịu, chỉ muốn họ làm ý tưởng cho coi trước, nếu ưng mới ký hợp đồng. Sếp nói: “Ở VN, ý tưởng là thứ rẻ nhất, thậm chí là cho không”.

Đó là thực tế phũ phàng ở VN.

Ngày nay chúng ta được chiêm ngưỡng một Opera Sydney, biểu tượng của Australia với kiến trúc độc đáo hình vỏ sò hay những cánh buồm căng gió ra khơi. Ai đã từng đi Úc mà chưa nhìn thấy công trình này thì coi như chưa đi. Nhìn công trình này bạn không thể ngờ được bản phác thảo ban đầu tham gia dự thi công trình Opera Sydney là 1 bản vẽ tay loằng ngoằng rất sơ sài không khác gì bản vẽ nháp. Nếu bản vẽ đó là ở VN, nó đã bị quăng vào sọt rác không thương tiếc.
[/tintuc]